Đăng nhập | Đăng ký
Giỏ hàng của bạn đang còn trống.
Phong thuy Hoa Moc Lan thegioidaquy
20:36, 02/06/2014
Các thiết bị ngọc học giám định đá quý trên thế giới
Ngành ngọc học trên thế giới đang phát triển mạnh với nhiều thiết vị giám định đá quý hiện đại nhằm xác định rõ nguồn gốc, chiết suất, quang phổ... của các loại đá quý.

1. LA-ICP-MS (Laser Ablation Inductively Coupled Plasma Mass Spectrometry)

 

máy giám định đá quý phân tích định lượng

Máy giám định đá quý phân tích định lượng



Phương pháp này được sử dụng để phân tích thành phần định lượng và định tính bằng cách đo mức độ tập trung khối lượng của vật chất. Phân tích định tính và định lượng các thành phần nhẹ như Berilyum có trong Sapphire xử lý nhiệt theo quy trình mới.

 

2. Laser Tomograph


Máy giám định đá quý tia laser chụp cắp lớp

Máy giám định đá quý phân tích định lượng


Phương pháp chụp cắt lớp bằng laser nhằm quan sát cấu trúc tinh thể. Có thể nhận diện được các cấu trúc rất nhỏ và các khuyết tật bên trong viên đá quý  bằng các ảnh quét hoặc ảnh phát quang bằng cách quét tia laser hẹp (tia laser argon bước sóng 488nm). Kỹ thuật phân tích này được công nhận cao trên thế giới như là một kỹ thuật duy nhất hiệu quả để phát hiện nguồn gốc thành tạo hoặc quá trình xử lý nhiệt của ruby, sapphire và nguồn gốc thạch anh.

 

3. LIBS (Laser Induced Breakdown Spectrometry)

 

 

máy giám định đá quý tia laser hồng ngoại

Máy giám định đá quý tia laser hồng ngoại


Khi tia laser hồng ngoại chiếu lên bề mặt mẫu vật rắn, nhiệt độ bề mặt bị đốt nóng nhanh chóng và hoá hơi, khí hơi này (các phân tử khí) trở thành trạng thái kích thích điện tử. Khi xung laser suy giảm các điện tử bị kích thích này toả ra ánh sáng có đặc điểm bước sóng phân biệt với các nguyên tố khác khi chúng nhảy xuống mức năng lượng thấp hơn Mặc dù giới hạn nhận biết của chúng không thấp như phương pháp LA-ICP-MS, nó có độ nhạy cao (1ppm) đối với Be. Với khả năng tuyệt vời như vậy nó được sử dụng rất hiệu quả trong nhận biết corundum xử lý nhiệt khuyếch tán Be.

 

4. Raman spectroscope

Máy giám định đá quý chiếu tia Raman

Máy giám định đá quý chiếu tia Raman


Quét tia Raman được sử dụng  để xác định vật chất hoặc phân tích cấu trúc phân tử. Trong lĩnh vực ngọc học, phương pháp này được kỳ vọng trong nghiên cứu bao thể đá quý, bằng cách sử dụng năng lượng chuyển đổi cao trong khong gian của laser. Phổ Raman được sử dụng để phân tích mẫu trong phạm vi định sẵn hoặc kích thước cỡ vài micrometer, để xác định bao thể trong đá quý. Khi phát huỳnh quang là yếu tố nhận biết như trong kim cương thì kỹ thuật này được sử dụng như là sự phân tích ảnh phát quang. Phương pháp ảnh phát quang hiện nay là cách hiệu quả nhất để nhận biết kim cương xử lý HPHT.

 

 

5. Cathod Luminescene Equipment

 

Máy giám định đá quý chiếu tia electron

Máy giám định đá quý chiếu tia electron

 

Đây là thiết bị để quan sát hiện tượng phát quang của đá quý khi chiếu tia electron, hiện tượng đó gọi là phát quang âm cực. Kim cương đều phát quang dưới ánh sáng cực tím, nhưng phát quang âm cực của mỗi viên kim cương thể hiện một kiểu duy nhất tùy theo sự khác nhau về chi tiết và cường độ, điều này có ý nghĩa hiệu quả nhất trong việc phân biệt từng viên và xác định đá tổng hợp. Đặc biệt đá tự nhiên thể hiện ảnh phát quang riêng biệt phản ánh quá trình thành tạo của chúng, điều này sẽ không bao giờ thấy được ở các viên khác. Tương tự như vân tay của con người, bằng đặc tính này vân tay của kim cương có thể là một lai lịch của viên kim cương đó.

 


6. Spectrophotometer

 

Máy giám định đá quý đo ảnh phổ cao

Máy giám định đá quý đo ảnh phổ cao


Ngày nay phương pháp đo ảnh phổ độ chính xác cao đang là công việc hàng ngày ở các phòng thí nghiệm ngọc học. Có rất nhiều loại thiết bị đo phổ phạm vi từ ánh sáng cực tím đến vùng thấy được, vùng cận hồng ngoại, vùng hồng ngoại, mỗi loại thích hợp sẽ được chọn tùy theo mục đích giám định các loại đá khác nhau.

 

7. UV-Visiable

 

Máy giám định đá quý đo bước sóng

Máy giám định đá quý đo bước sóng

 

Đo trong khoảng bước sóng từ 200 – 900nm có thể phân tích phổ đặc trưng của đá quý trong vùng cực tím đến vùng ánh sáng thấy được, nó rất hiệu quả để xác định màu nguyên thủy của kim cương màu, màu xử lý ở ngọc trai hoặc trai nước mặn (vd như trai mép đen), và nhận diện nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo của ruby, emerald, alexandrite.

 


8. Near Infrared Region

 

Máy giám định đá quý đo vùng cực tím

Máy giám định đá quý đo vùng cực tím

 

Đo trong khoảng 200 – 2700nm trải dài từ vùng cực tím đến vùng thấy được và vùng cận hồng ngoại. Vì nó có thể đo được phổ của nước và vật chất hữu cơ (không nhìn thấy được trong vùng ánh sáng thấy được), do đó thiết bị này có thể phân biệt đá quý gốc hữu cơ và đá quý chứa nhóm hydroxyl hoặc H2O từ các loại tương tự. Đặc biệt hiệu quả khi nhận biết đá bị tẩm nhựa (ví dụ như bột đá cẩm thạch trộn với keo).

 



9. Infrared Region

 

Máy giám định đá quý đo vùng cận hồng ngoại

Máy giám định đá quý đo vùng cận hồng ngoại


Có khả năng đo khoảng bước sóng từ 1250 và 25000nm và không chỉ đo ở vùng giữa hồng ngoại mà còn ở vùng cận hồng ngoại và hồng ngoại. Chủ yếu nhận biết xử lý tẩm keo, xác định loại kim cương và phân biệt các loại thạch anh khác nhau. Chúng rất hữu dụng trong việc xác định các loại đá quý có giá trị RI tương tự nhau.

 

 

10. X-Ray Fluorescene Analysis Device

 

Máy giám định đá quý chiếu xạ tia x

Máy giám định đá quý chiếu xạ tia x

 

Khi vật chất được chiếu xạ với tia X, các nguyên tố bên trong vật chất phát ra tia X thứ cấp đặc trưng riêng cho từng nguyên tố. Bằng cách xem xét tia X thứ cấp này (huỳnh quang tia X), số lượng và loại nguyên tố tạo nên vật chất có thể được nhận diện. Do đá quý được cấu thành từ nhiều nguyên tố hóa học riêng biệt, thì việc phân tích các thành phần này là phương pháp hiệu quả cao để nhận diện các chủng loại đá quý, nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo và ngọc trai nước mặn. Nó cũng hiệu quả khi nhận diện nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo bằng cách phân tích các nguyên tố vết. Các thiết bị phân tích thông thường có thể nhận diện các nguyên tố có số nguyên tử là 11 (Natri) hoặc hơn, trong khi với thiết bị này có thể phân tích các nguyên tố có số nguyên tử là 6 (Cacbon) hoặc hơn. Tất nhiên việc phân tích này không cần phải hủy mẫu.

 

 

11. X-Ray Radiography Device

 

Máy giám định đá quý đo sự thẩm thấu của tia x

Máy giám định đá quý đo thẩm thấu của tia x


Thiết bị phân tích này dùng để quan sát sự xuyên thấu khác nhau của tia X đối với mỗi loại vật chất. Rất hiệu quả trong xác định kim cương nháixử lý tẩm màu, và ngay cả nhận diện ngọc trai được cấy nhân hay không cấy nhân.

 


12. Differential Interference Microscope

 

Máy giám định đá quý quan sát độ dày và chiết suất

Máy giám định đá quý quan sát độ dày và chiết suất


Rất thích hợp để quan sát trong phạm vi nhỏ với độ dày và chiết suất thay đổi ít cũng như cấu trúc bề mặt mịn. Hơn nữa ngay cả sự thay đổi bất thường nhẹ cho màu giao thoa sáng có thể quan sát ở dạng ảnh 3D. Rất hữu dụng để quan sát lớp phủ mỏng trên bề mặt đá quý hoặc vật liệu lấp đầy. Cũng thu được thông tin hiệu quả  trong việc xác định xử lý độ sạch kim cương bằng laser.

 

TheGioiDaQuy.Net sưu tầm


Các tin liên quan :
» Bảng giá đá quý (12/04/2014)
Giá đá quý các loại có mài giác hoặc chưa mài giác, các viên đá này có độ tinh khiết cao, được dùng làm trang sức, nữ trang vàng hoặc bạc có đính đá quý
» Tác dụng của đá Aquamarine (22/05/2014)
Aquamarine có tên gọi là Ngọc xanh biển do có màu sắc đặc trưng của xanh nước biển. Aquamarine là loại đá quý có cấu trúc gần với Emerald Ngọc lục bảo, nhiều mỏ Aquamarine được tìm thấy ở các nước Bzaxin, Liên Xô, Pháp, Namibia.
» Công dụng đá Pyrit Vàng Găm (19/12/2013)
Những thầy thuốc thời cổ đại đẵ dùng pirit như là khoáng vật mà trong đó ẩn giấu “linh hồn của ngọn lửa”. Quan niệm này dựa trên cơ sở khả năng đánh ra lửa của pirit.
» Công dụng đá Tourmaline (18/12/2013)
Tourmaline có rất nhiều màu sắc khác nhau. Do vậy mà người ta cho rằng tên nó bắt nguồn từ tiếng Singhalese, Tourmali, có nghĩa là “tinh thể nhiều màu”. Tourmaline thường có khả năng chữa bệnh cho toàn bộ cơ thể, trong khi sự đa sắc của nó có thể làm cân bằng tất cả 7 chakra.
» Ngọc Bích Nephrite - Tác dụng của Ngọc Bích (17/05/2013)
Canada có một thềm ngọc bích nephrite cực lớn. Các mỏ Ngọc Bích Nephrite nổi tiếng là Kutcho và Polar, mà người Việt chúng ta thường gọi là Ngọc Bích Bắc cực.
» Tác dụng của đá Ruby (03/08/2013)
Ruby là tên khoa học, hồng ngọc là tên tiếng việt hay gọi. Ruby có tác dụng chữa các bệnh về tim, não, làm tăng thêm sức mạnh và trí nhớ của con người
» Tác dụng của đá Sapphire (03/08/2013)
Sapphire được xem là biểu tượng cho tình yêu và giàu có. Đá sapphire có tác dụng giúp con người trở nên bình tĩnh, chế ngự xúc cảm và căng thẳng quá mức.
» Phật bản mệnh cho 12 con giáp (25/02/2013)
Với mỗi con giáp đều có vị phật bản mệnh riêng và có chung một tác dụng là bảo hộ, độ mạng giúp bản mệnh được nhiều bình an và may mắn.
» Thần tài lộc Sivali (21/04/2013)
Sivali là vị thần tài lộc của người Miến Điện, Thái Lan và một số nước khác. Sivali là một vị thánh tăng có thật từ thời Đức Phật. Đi đâu cũng thấy người Miến, Thái thắp hương khấn vái với ngài Sivali - ông thần tài lộc của họ và cho họ có niềm tin vào luật nhân quả.
» Hồ ly - linh vật Phong Thủy hiệu nghiệm và hiếm gặp (17/06/2013)
Sử dụng Hồ Ly tốt nhất nên chọn Hồ Ly đen, vì nó là màu của Cửu vĩ Hồ. Chất liệu tốt nhất của linh vật phong thuỷ là đá tự nhiên.

Sản phẩm nổi bật

 
Lần xem : 5407
print version
Các tin cùng danh mục:
» Tác dụng của 3 loại đá phong thủy phổ biến hiện nay (03/06/2016) Đá quý phong thủy luôn được rất nhiều người ưa chuộng, bởi nó Không chỉ mang đến may mắn, phòng trừ tai họa, tránh những vận Không tốt, mà còn là một món đồ trang sức đẹp để mang bên mình. Có rất nhiều loại đá phong thủy để chế tác ra đồ trang sức, và mỗi loại đều có giá trị khác nhau,... » Hổ phách là gì? Lịch sử khai thác và sử dụng Hổ phách (07/04/2016) Hổ phách khá quen thuộc với nhiều nguời thích đeo những đồ trang sức phong thủy như vòng tay, mặt dây chuyền….Vậy Hổ phách là gì? Tại sao mọi người lại thích dùng Hổ phách trong vật dụng phong thủy của mình? Cách bảo quản nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi trả lời từng câu hỏi một, để làm rõ hơn các vấn đề trên nhé. » Truyền thuyết Phụng Hoàng (01/03/2015) Trong truyền thuyết phương Đông và phương Tây đều mô tả Phụng Hoàng là một loài chim kì diệu. Phụng Hoàng sở hữu một tiếng ca du dương, có tác dụng thần diệu về tinh thần, giúp người nghe bình tâm và lấy lại can đảm. » Cách đặt Tượng Di Lặc hợp phong thủy (01/03/2015) Trong Phong Thủy người ta thường rất thích chọn Tượng Phật Di Lặc có khuôn mặt cười hả hê, với mong muốn sẽ nhận được thật nhiều niềm vui và mọi sự luôn được như ý. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các đặt Tượng Di Lặc sao cho hợp phong thủy nhé! » Phật Di Lặc (01/03/2015) Phật Di Lặc hay còn có tên gọi khác là Phật Cười. Trong phong thủy, Phật Di Lặc là biểu tượng tuyệt đối của sự hạnh phúc. Bởi nụ cười của Phật Di Lặc có sức mạnh lan tỏa tới mức nó luôn tỏa sáng trên khuôn mặt hiền từ và phúc hậu của Ngài. Phật ở nơi đâu nơi đó sẽ có hạnh phúc. » Tác dụng của đá Aquamarine (22/05/2014) Aquamarine có tên gọi là Ngọc xanh biển do có màu sắc đặc trưng của xanh nước biển. Aquamarine là loại đá quý có cấu trúc gần với Emerald Ngọc lục bảo, nhiều mỏ Aquamarine được tìm thấy ở các nước Bzaxin, Liên Xô, Pháp, Namibia. » Bảng giá đá quý (12/04/2014) Giá đá quý các loại có mài giác hoặc chưa mài giác, các viên đá này có độ tinh khiết cao, được dùng làm trang sức, nữ trang vàng hoặc bạc có đính đá quý » Vỏ sò khổng lồ ở quần đảo Trường Sa (18/02/2014) Vỏ sò khổng lồ nghìn năm ở quần đảo Trường Sa được kết tinh từ hàng nghìn năm, trải qua quá trình biến đổi lâu dài và khắc nghiệt, chiếc vỏ sò khổng lồ hóa thành ngọc quý giá trị có thể sánh ngang với bất cứ một loại đá quý nào. » Công dụng đá Rhodonite (26/12/2013) Rhodonite được đặt tên theo từ Hy Lạp rhodos có nghĩa là màu hồng. Nó có màu hồng với những chấm mangan đen nhưng có thể có màu vàng, nâu đỏ hoặc đen. » Công dụng đá Tanzanite (26/12/2013) Tanzanite là một khoáng vật màu xanh dịu thuộc nhóm zoisite. Tanzanite có màu từ trong suốt đến nâu vàng, xanh lá và xanh lam đến tím. Loại tanzanite xanh tím chữa bệnh rất tốt.

Các tin mới hơn :
» Phật bản mệnh 2019 cửa hàng nào bán uy tín và khi dùng có phải kiêng cử (28/11/2018) Phật bản mệnh 1980 là Như Lai Đại Nhật, Phật bản mệnh 1981 là Bất Động Minh Vương, Phật bản mệnh 1983 là A Di Đà, Phật bản mệnh 1984 là Thiên Thủ, Phật bản mệnh 1986 là Hư Không Tạng, Phật bản mệnh 1989 là Phổ Hiền...Các vị Phật bản mệnh được qui chuẩn như bài viết này, các bạn đọc nhé. » Đeo Tỳ Hưu đúng cách trong phong thủy (06/03/2018) Tỳ hưu quen thuộc quá, tới mức ai tìm hiểu phong thủy cũng đều biết đó là linh vật số 1 để CHIÊU TÀI- GIỮ LỘC. Nhưng vì quen, nên đâu cũng thấy bán, trang nào cũng viết bài hướng dẫn sử dụng, với nội dung na ná nhau. Phần nhiều là xào nấu lại từ những nội dung không đáng tin cậy, không được kiểm chứng. Khiến người đọc hoang mang, thậm chí sợ hãi về những kiêng kỵ phiền toái mà tỳ hưu đem lại. » CÔNG DỤNG VÀ Ý NGHĨA CỦA HỒ LY TRONG PHONG THỦY (05/03/2018) Tương truyền trong dân gian, Hồ Ly xuất thân từ cáo qua quá trình tu luyện lâu năm thành tinh biến thành Hồ Ly...Dựa vào những truyền thuyết về Hồ Ly như vậy mà con người vốn đã sớm coi Hồ Ly như 1 linh vật phong thủy và càng ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống hiện đại. » Chọn đá phong thủy may mắn đầu năm 2018 (28/02/2018) Vài năm trở lại đây, chọn vòng đá phong thủy, linh vật phong thủy được rất nhiều người ưa chuộng bởi không chỉ để làm đẹp mà còn bởi mong muốn cầu an, cầu may và cải thiện vận số. Tuy nhiên chọn vòng đá phong thủy, linh vật phong thủy như thế nào cho hợp mệnh không hẳn ai cũng biết. » Đeo nhẫn ngón giữa để giữ tiền (27/02/2018) Việc giữ tiền khi đeo nhẫn ngón giữa cần để ý đến chất liệu nhẫn vì nếu bạn đeo nhẫn xi mạ hoặc đá giả, thì bạn dễ gặp phải tiểu nhân mất mác tiền của. Vì vậy, bạn nên chọn nhẫn bằng đá thiên nhiên hoặc nhẫn bạc - nhẫn vàng mặt đá quý để hạn chế được mất mác về tiền bạc.