Trên đỉnh Chứa Chan (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) có một cây lạ với hình thù không giống bất cứ loài cây nào. Cái cây đó có hình dạng rất kỳ dị, trên 1 ngọn, dưới 3 gốc. Trong những lần núi Chứa Chan bị lâm tặc tàn phá gần như trơ trụi thì cây này vẫn đứng hiên ngang như thách thức.
Gốc cây kì dị này như thần trụ trời. Cây có “3 trụ nâng 1 ngọn” vững chãi, cao chót vót. Điều lạ là 3 “chi” thẳng tắp, lớn gần như đều nhau, phần ngọn trên cùng tỏa tán lá xum xuê.
Bên dưới gốc người ta xây hẳn 1 khuôn lan can, xi măng bao bọc cả 3 gốc cây, ngăn không cho ai đó bén mảng đến gốc. Trên khuôn bảo vệ đó là vô số dấu sáp nến, chân nhang, giấy bạc… người ta đến làm lễ, nến bị đốt chảy nhèm nhẹp, tạo thành tầng tầng lớp lớp như nhũ thạch trong hang động.
Dưới nền đất là vô số nhang, vàng, lược, gương soi, gạo, kẹo “âm” nhuộm phẩm xanh, đỏ, tím vàng trông khá diêm dúa. Vòng ngoài nữa là Miếu Sơn Thần, cùng mấy cái miếu nhỏ (do ai đó xây để cũng dường, hay lực lượng cúng thê tự dựng kịch bản thiêng?).
Cuối cùng là khu vực hóa (đốt) đồ cúng vẫn còn khói hương nghi ngút.
Tự bao đời, dân chúng cho rằng đó là cây thiêng, 3 thân cây là hiện thân của thần núi, bảo vệ núi, người đi rừng, nên rất thiêng.
Theo quan niệm dân gian, cây thiêng ba gốc một ngọn là hiện thân của thần núi và có thể giải hạn cho con người
Cây này còn biết “giải hạn” được cho cả con người như: Bệnh tật, vận hạn…theo quan niệm của dân gian.
Tuy nhiên, những bậc cao niên trên núi cho rằng, cây “thiêng” dân chúng nơi đây gọi là cây da (thực chất là một loài cây họ nhà đa). Những người già kể rằng, trước kia cây này ký sinh trên một cây cổ thụ.
Khi cây cổ thụ chết và mục đi thì còn cây da ở lại. 3 chiếc rễ thõng xuống trở thành 3 chân trụ là lẽ đó. Giờ đây không còn dấu tích của cây chính nữa, nên dân chúng quen gọi là câu 3 gốc 1 ngọn.
Sự thực cây có thiêng hay không thì chưa ai khẳng định, vấn đề tâm linh thì chỉ có lòng tin kiểm chứng, còn sự thực nhiều câu chuyện bị thêu dệt, thổi phồng gắn liền với “cụ” cây hơn là thực tế.